Thầy – trò TP.HCM: “Thực hiện nhiệm vụ kép” khi đi học trở lại

Từ đầu tuần này, hơn 150 ngàn HS khối 9 và 12 tại TP.HCM bắt đầu đi học trở lại sau kỳ nghỉ dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhằm khắc phục những hạn chế về sĩ số lớp học, diện tích phòng ốc, các đơn vị trường học đã đẩy mạnh khâu giám sát HS, giãn khoảng cách lớp học, thiết kế thời khóa biểu “lệch pha”, đặc biệt là luôn chủ động nắm bắt tình hình sức khỏe HS để thực hiện nhiệm vụ kép: vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong trường học, vừa làm tốt công tác dạy và học.

Thầy trò lớp 12 Trường THPT Hùng Vương trong mùa dịch

Bắt đầu từ tuần tới (từ 11-5), trừ bậc mầm non, HS từ tiểu học trở lên tại TP.HCM sẽ đồng loạt đi học trở lại.

Cô trò cùng náo nức

Mang tâm trạng hân hoan đến trường gặp HS sau hơn 3 tháng nghỉ dài do dịch bệnh, hôm đầu tiên đón HS, cô Trần Thị Vân (GVCN lớp 9/7, Trường THCS Nguyễn Du, Q.1) đến trường thật sớm. “Cả đêm náo nức, nhớ HS không ngủ được. Chỉ mong trời nhanh sáng để đến trường gặp các em. Vậy mà đến trường đã thấy HS ngồi đợi mình rồi. Cả lớp 34 em không thiếu một ai”, cô Vân hào hứng.

Tại Trường THCS Nguyễn Du, HS vào trường theo 5 đường line. Ở mỗi đường line, các em được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Buổi gặp đầu tiên, dù chỉ sinh hoạt các nội dung về phòng chống dịch đến HS trong khoảng thời gian 1 tiếng rưỡi nhưng cũng đầy đặc biệt khi cô trò cùng nhau trải qua những giây phút chào cờ trong lớp học. Các buổi học tiếp theo, HS được ôn lại kiến thức đã học trực tuyến. “Phòng học được kê thêm 3 bàn ở cuối lớp, các dãy bàn trong lớp được kê so le nhau, đảm bảo giãn cách 1m giữa mỗi em. Ngoài khẩu trang và nước sát khuẩn được nhà trường phát, phụ huynh của lớp còn trang bị thêm cho mỗi HS một chai nước rửa tay, đồng thời lắp đặt cho lớp 2 máy lọc không khí, 2 đèn ion tia cực tím để vệ sinh lớp học, gắn thêm 2 máy rửa tay tự động ở 2 cửa lớp”, cô Vân cho hay.

Là đơn vị tư thục có tổ chức nội trú nên việc đảm bảo an toàn cho HS trong phòng chống dịch được Trường THCS-THPT Hoa Sen “siết chặt”. “Không chỉ trong thời khóa biểu, giờ học mà mọi hoạt động tại trường đều luôn thực hiện đúng việc giãn cách, ngay cả khi ở nội trú. Bếp ăn của trường được kiểm tra vệ sinh, y tế mỗi ngày, sẵn sàng đón HS toàn trường đi học trở lại”, thầy Lê Văn Hồng – Hiệu trưởng nhà trường – nói.

Tại Trường THPT Hùng Vương, biện pháp giãn cách lớp học cũng được triển khai đồng loạt từ khối 10 đến khối 12. Trong tuần đầu tiên đón hơn 1.100 HS khối 12 đi học lại, 25 lớp được tách thành 50 lớp, mỗi HS một bàn. HS vào trường bằng 2 cổng.

“Việc kê khai y tế được GVCN hướng dẫn tại lớp trong ngày đầu tiên. Ngoài trang bị các chai nước rửa tay khô cho mỗi HS, trường cũng tăng cường bố trí các bồn rửa tay dọc mỗi hành lang, khuyến khích HS rửa tay thường xuyên”, thầy Nguyễn Minh Cường – Tổ phó Tổ giám thị nhà trường – thông tin.

Bắt đầu từ tuần sau, khi đón thêm HS khối 10 và 11, bên cạnh việc chia lớp, Trường THPT Hùng Vương triển khai học một buổi. Trong đó, khối 12 học buổi sáng từ thứ hai đến thứ bảy; khối 10 học buổi chiều các ngày thứ hai, tư, sáu; khối 11 học buổi chiều các ngày thứ ba, năm, bảy, xen kẽ giữa học trực tuyến và trực tiếp trọng tâm ở 9 môn học: văn, toán, Anh, lý, hóa, sinh, sử, địa, GDCD.

“Căng mình” trong lớp học

Tại Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), cổng trường được chia thành 8 line đón HS mỗi ngày. Ngay mỗi line được đánh dấu khoảng cách HS. Công tác đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn HS cũng được thực hiện ngay tại cổng trường. Tại sân trường, các dãy ghế với khoảng cách an toàn được xếp sẵn để HS chờ trước khi lên lớp. “Không chỉ với HS khối 9 mà hơn 1.800 HS của trường sẽ được tách mỗi lớp thành 2 nhóm A và B. Trong đó, nhóm A học vào buổi sáng các ngày thứ hai, tư, sáu; nhóm B học vào buổi chiều các ngày ba, năm, bảy, đảm bảo số HS có mặt tại trường mỗi buổi học không quá 500 em. Song song học trực tuyến, các ngày nghỉ sẽ được duy trì học online để hoàn tất tiến độ dạy học”, thầy Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường – thông tin.

Tuy nhiên, theo thầy Tuấn, để thực hiện được cùng lúc 2 nhiệm vụ vừa dạy học vừa an toàn mùa dịch, mỗi GV phải cực hơn rất nhiều, nhất là GV 3 bộ môn văn, toán, Anh. Ngay đầu mỗi giờ học, nhà trường yêu cầu GV ghi nhận tình hình sức khỏe HS. Đồng thời thường xuyên trao đổi với phụ huynh, động viên HS học tập. Không những thế, với khoảng 2% HS không tiếp cận được với học trực tuyến, GV phải kèm riêng từng em trong mỗi tiết học. “Không phải chỉ riêng HS cần cố gắng bắt nhịp trở lại trường mà chính mỗi GV cũng phải cố gắng gấp hai, ba lần trong tiết học. Mục tiêu cuối cùng vẫn là hướng tới HS”, thầy Tuấn nhấn mạnh.

Thầy Nguyễn Văn Hùng (GV vật lý, Trường THPT Hùng Vương) bày tỏ, lớp học trong mùa dịch ngoài 2 nhiệm vụ cơ bản là dạy và tăng cường giám sát HS phòng dịch còn có thêm nhiều nhiệm vụ không tên khác. “Sốc lại tinh thần cho HS sau một kỳ nghỉ quá dài là điều quan trọng nhất. Chốc chốc trong buổi học lại phải động viên các em cố gắng, bản thân GV cũng phải cố “pha một chút tiếng cười” cho các em dù rất oải khi phải chạy đi chạy lại giữa 2 lớp học. Ngoài dạy trên lớp, các tiết học trực tuyến cũng đòi hỏi GV đầu tư nhiều”.

Thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du – nhận định, để đảm bảo vừa hoàn tất chương trình năm học, vừa bổ sung những kiến thức “hổng” cho HS, vừa siết an toàn trường học, mỗi thầy cô phải “căng mình” trong các tiết học. “Giờ học mùa dịch cả GV, HS đều phải đeo khẩu trang, máy lạnh lại không được bật trong khi đó lại phải giữ khoảng cách giữa thầy và trò. Như vậy, mỗi HS phải thật sự nghiêm túc, tập trung cao độ trong giờ học để nghe thầy cô giảng bài. Về phía GV, thầy cô phải thay đổi phương pháp dạy, không chỉ cô đọng giáo án theo chủ đề mà trong tiết học phải giữ được tâm lý hài hòa cho HS. Đặc biệt, cả phụ huynh cũng phải đồng hành tuyệt đối trong việc học mùa dịch”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *